Đăng ký tham dự STEAMese Festival 2024
Banner

Scratch: Lập trình có gì vui?

Avatar
Rosie Nguyen
Mo-11-2020

Hình ảnh các em nhỏ mải mê chơi điện tử, cắm mặt vào tivi hay hoạt động trên mạng xã hội hàng giờ liền đã không còn xa lạ với các bậc phụ huynh trong xã hội hiện đại. Câu hỏi đặt ra là trẻ đã thực sự thành thạo công nghệ chưa, hay chính công nghệ đang kiểm soát cuộc sống của các em?

Hình ảnh các em nhỏ mải mê chơi điện tử, cắm mặt vào tivi hay hoạt động trên mạng xã hội hàng giờ liền đã không còn xa lạ với các bậc phụ huynh trong xã hội hiện đại. Câu hỏi đặt ra là trẻ đã thực sự thành thạo công nghệ chưa, hay chính công nghệ đang kiểm soát cuộc sống của các em?

Scratch được tạo ra để giúp trẻ em phát triển trí tuệ và nâng cao khả năng tư duy thông qua việc sử dụng công nghệ đúng cách. Mitch Resnick là Giám đốc điều hành nhóm Lifelong Kindergarten tại trung tâm Media Lab của Viện công nghệ Massachusetts (MIT) và người dẫn đầu nhóm nghiên cứu sáng tạo ngôn ngữ lập trình Scratch. Trong buổi diễn thuyết TEDTalk của mình, ông đã nói: “Học lập trình cũng giống như học đọc.” Khi trẻ con biết đọc, chúng sẽ dùng kỹ năng đó để học thêm nhiều điều mới mẻ. Khi trẻ con biết lập trình, chúng sẽ dùng lập trình để tìm hiểu và tương tác với thế giới xung quanh. Thời đại Số hóa khiến những đứa trẻ được sống trong một môi trường tiến bộ và văn minh hơn thời đại của ông bà, bố mẹ chúng. Vì vậy hãy dạy trẻ cách tận dụng điều này đúng cách để các em có thể thực sự thành thạo công nghệ và tạo ra những tiến bộ cho tương lai.

FAME Dash! by tratfordJames

Bạn nghĩ sao vềmột chiếc thiệp mừng Ngày của Mẹ, nhưng lại biến hình sinh động qua những bức vẽ, lời chúc, hay những câu chuyện được lập trình trên Scratch thay vì những món quà thủ công truyền thống? Là một phụ huynh, người mẹ sẽ hạnh phúc vì tình cảm được truyền đạt qua đó, nhưng càng tự hào hơn vì con đã biết cách thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của bản thân qua công nghệ của thời đại mới.

Tree Generator by Legomariobros

Một trò chơi điện tử có thể mê hoặc đứa trẻ, nhưng học cách tạo ra trò chơi đó có thể đánh thức niềm đam mê học và sáng tạo của các em. Trẻ nghĩ rằng chúng thật giỏi khi vượt qua các cửa ải khó nhằn trong trò chơi điện tử yêu thích, nhưng người chơi và người sáng tạo ra trò chơi ai mới xuất sắc hơn? Trí thông minh thực sự là khi đứa trẻ biết cách biến ý tưởng trong đầu thành trò chơi thực tế, tự tạo ra nhân vật và tình huống trong game, hay tìm tòi thiết kế hình ảnh để dựng nên chương trình của riêng mình.

Dance Game by huonghs

Vẽ tranh, viết nhạc, kể chuyện, giải đố, làm game… đều là những dự án mà các em nhỏ chia sẻ qua Scratch. Sự sáng tạo trong Scratch là không giới hạn, cũng giống như trí tưởng tượng của trẻ em vậy. Sử dụng Scratch để lập trình, tính cách của trẻ sẽ được thể hiện qua âm nhạc, hình ảnh, câu từ và quan trọng hơn là cách tư duy của các em.

STEAM for Vietnam luôn tâm đắc với câu nói: “The sky’s the limit.” (Bầu trời là giới hạn). Giống như giới hạn không biên giới của bầu trời, hãy để trẻ em được thỏa sức phát triển tư duy và sáng tạo để vươn tới trời xanh.

Source: STEAM for Vietnam

STEAM for Vietnam mong muốn truyền tải sứ mệnh này đến với thế hệ trẻ Việt Nam, bước đầu thông qua hình thức dạy Lập trình qua ngôn ngữ Scratch — với hơn 150 quốc gia đã đưa vào sử dụng và có sẵn trong hơn 40 ngôn ngữ bao gồm Tiếng Việt. Trại hè Lập trình Miễn phí Coding Bootcamp 2020 theo hình thức học trực tuyến Live MOOC đầu tiên ở Việt Nam sẽ được STEAM for Vietnam tổ chức vào 19:30–21:30 tối thứ Tư và 9:30–11:30 sáng Chủ nhật hàng tuần từ 16/8–27/9/2020. Học sinh ở bất cứ độ tuổi và trình độ nào cũng có thể tham gia chương trình, đặc biệt chương được thiết kế phù hợp nhất cho các em lứa tuổi cấp Hai.

Theo dõi thông tin trên fanpage STEAM for Vietnam để cùng cập nhật những thông tin mới nhất về Trại hè Lập trình Miễn phí Coding Bootcamp 2020https://www.facebook.com/steamforvietnam.org

Email: hello@steamforvietnam.org

Website: https://www.steamforvietnam.org

Từ khóa:

Đăng ký ngay để cập nhật thông tin
về các khóa học của STEAM for Vietnam