TRAIN THE TRAINERS 2024|AI Summer camp
Banner

Thông cáo báo chí: Tổ chức Giải vô địch quốc gia VEX Robotics 2024

Avatar
Rosie Nguyen
Tu-01-2024

Học sinh từ mọi miền Tổ quốc vượt qua rào cản về giới tính, dân tộc, và địa lý quy tụ về tranh tài tại Giải vô địch quốc gia VEX Robotics 2024.

(Thông cáo báo chí tiếng Anh được cập nhật tại đây.)

Hà Nội, ngày 20-21, tháng 01, năm 2024 Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học – công nghệ, cùng với sự chuyển đổi của quá trình toàn cầu hóa, kĩ năng tư duy sáng tạo chủ động trở thành một kĩ năng thiết yếu để đáp ứng với cuộc sống hiện đại. Nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kĩ năng thiết yếu đáp ứng với yêu cầu theo xu hướng phát triển của cuộc Cách mạng hóa 4.0, trong vài năm trở lại đây, phương pháp giáo dục STEAM tân tiến không ngừng được cập nhật và áp dụng vào chương trình giáo dục trên thế giới và tại Việt Nam. Theo đó, điểm nhấn của phương pháp này chính là STEAM Robotics. Cũng giống với STEAM, STEAM Robotics được xây dựng dựa trên những chủ đề sát với thực tế, được mô phỏng qua robot giáo dục cùng các công cụ lập trình. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh hiệu quả của giáo dục STEAM Robotics nói riêng và STEAM nói chung tới năng lực cá nhân, phát triển tính cách và năng lực học tập kĩ năng mới của trẻ, đồng thời giúp phát triển khả năng làm việc nhóm, trao đổi thông tin và tư duy logic.

Nắm bắt tiềm năng đó, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Trung tâm Hoa Kỳ (trực thuộc Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam) và Đại học Bách khoa Hà Nội cùng STEAM for Vietnam phối hợp tổ chức Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics National Championship 2024. Tiếp nối thành công năm 2023, giải đấu năm 2024 hướng tới mục tiêu mang giáo dục Robotics hiện đại, đẳng cấp quốc tế tới học sinh Việt Nam hoàn toàn miễn phí, cũng như trau dồi thêm cho học sinh các kỹ năng quan trọng để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu trong tương lai.

Giải vô địch quốc gia VEX Robotics 2024 là sân chơi dành cho tất cả học sinh đam mê Robotics trên cả nước tranh tài, không có rào cản về giới tính, dân tộc và địa lý. Giải đấu được tổ chức theo tiêu chuẩn của REC Foundation dự kiến chọn ra 10 đội tuyển Việt Nam đủ điều kiện để tranh tài tại đấu trường Robotics lớn nhất thế giới – VEX Robotics World Championship 2024. Giải đấu đã thu hút sự tham gia của 250 đội chơi với tổng số học sinh tham gia gần 1400 học sinh trong đó có 218 đội chơi tại hạng mục VIQRC (sử dụng robot VEX IQ dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở dưới 15 tuổi) và 33 đội chơi tại hạng mục VRC (sử dụng robot VEX V5 dành cho học sinh THPT dưới 19 tuổi) đến từ hơn 194 trường học và 31 tỉnh thành trên khắp cả nước, trong đó Hà Giang, Hải Dương, Lâm Đồng, Phú Thọ, Hòa Bình là các tỉnh thành lần đầu tham gia giải. Các đội chơi sẽ tham gia tổng cộng 2208 trận cho hạng mục VEX IQ và 281 trận cho hạng mục VEX V5 qua thử thách: Thử thách Liên minh (Teamwork Challenge), thử thách điều khiển từ xa (Driving Skills Challenge) và thử thách lập trình tự hành (Programming Skills Challenge). Dự kiến sẽ có khoảng hơn 2000 cổ động viên sẽ theo dõi các trận đấu tại NIC Hoà Lạc và 20,000+ cổ động viên theo dõi livestream thông qua các nền tảng trực tuyến. Ngoài tham gia thi đấu, các đội chơi cũng có một số các hoạt động bên lề như thăm quan trụ sở mới ra mắt của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia, tham quan Đại học FPT, Gian hàng trải nghiệm. Thông qua sân chơi này, học sinh ở mọi vùng miền của Việt Nam sẽ có cơ hội được học tập và tham gia các thử thách không khác gì so với học sinh ở các nước phát triển, qua đó, đẩy mạnh giáo dục STEAM trong các nhà trường. Để phục vụ đánh giá một số lượng rất lớn các trận đấu để chọn ra các giải thưởng và các đại diện của Việt nam tranh tài tại giải đấu robot lớn nhất hành tinh VEX Worlds tại Mỹ, ban giám khảo của giải lên tới 33 giám khảo là các chuyên gia đầu ngành về robot và giáo dục STEAM tới từ Đại học Bách khoa Hà nội, Đại học Công nghệ, Đại học Fulbright,…

Chia sẻ về giải vô địch năm nay, bà Mary Beth Polley – Tham tán Phòng Văn Hóa và Thông Tin, Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết: “Chương trình thực tiễn như thế này là vô giá trong việc khuyến khích học sinh Việt Nam phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong nền kinh tế toàn cầu đang phát triển nhanh chóng. Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ rất vui mừng được hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại học Bách khoa Hà Nội trong chương trình này. Việc này phản ánh Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mạnh mẽ giữa hai nước và cam kết chung mang lại sự thịnh vượng kinh tế cho cả hai nước.”

TS. Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia cho biết: “NIC luôn quan tâm đến việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt thúc đẩy lan toả niềm đam mê dành cho khoa học và công nghệ, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ Việt Nam. Trong tương lai, NIC cam kết sẽ tiếp tục cùng STEAM for Vietnam phát triển các chương trình giáo dục STEAM để đào tạo nguồn nhân lực cạnh tranh trên thị trường khu vực và quốc tế.

TS. Trần Việt Hùng, Nhà đồng sáng lập của STEAM for Vietnam cũng chia sẻ rằng:  “Chúng tôi rất vui mừng vì giờ đây các em học sinh ở các vùng miền của Việt Nam có cơ hội được học tập và tham gia các thử thách không khác gì so với các em học sinh ở các nước phát triển như Mỹ. Hy vọng là qua những trải nghiệm như cuộc thi lần này, các em dần dần sẽ có các kỹ năng và kinh nghiệm để sau này có thể cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.”

Giải vô địch quốc gia VEX Robotics 2024 sẽ diễn ra vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật, ngày 20/01 – 21/01/2024 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, cơ sở Hòa Lạc. Giải đấu miễn phí vé vào cửa. Tìm hiểu thêm về Giải đấu tại website https://www.steamforvietnam.org/national-robotics-tournament hoặc theo dõi tại Fanpage Vietnam VEX IQ National Championship 2024.

Các hình ảnh và video về các hoạt động của giải đấu sẽ được cập nhật liên tục tại đây.

Về STEAM for Vietnam Foundation 

STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM (Science – Khoa học, Technology – Công nghệ, Engineering – Kỹ thuật, Arts – Nghệ thuật, Math – Toán học) tại Việt Nam. STEAM for Vietnam Foundation được thành lập bởi các cựu du học sinh Việt Nam tại Mỹ và được vận hành bởi mạng lưới tình nguyện viên là những chuyên gia người Việt và các thành viên Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam trên khắp thế giới với mong muốn được cống hiến cho sự phát triển của thế hệ trẻ tại Việt Nam thông qua việc chia sẻ kiến thức về giáo dục STEAM. STEAM for Vietnam cũng hợp tác cùng các tổ chức hàng đầu thế giới như Unicef và Scratch Foundation để đưa các chương trình giáo dục STEAM đẳng cấp quốc tế về cho các học sinh Việt nam một cách hoàn toàn miễn phí. 

Về Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) là đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 02/10/2019 với chức năng hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Việt Nam, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học và công nghệ. Trung tâm được xây dựng với mô hình, thông lệ tiên tiến nhất, phù hợp với bối cảnh Việt Nam, có các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, cạnh tranh so với khu vực và quốc tế. NIC hiện có Trụ sở chính tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư (6B Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội), và hai cơ sở hoạt động là: Cơ sở NIC Hà Nội tại ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy và Cơ sở NIC tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc. 

Thông tin chi tiết về NIC, xem tại website: https://nic.gov.vn/

Về Trung Tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội và TP.HCM trực thuộc Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, là không gian dành cho công chúng, giúp xây dựng các kết nối cá nhân và trực tuyến với đất nước Hoa Kỳ thông qua việc tiếp cận các thông tin về Hoa Kỳ, học tiếng Anh, tư vấn giáo dục Hoa Kỳ, các công nghệ tân tiến, các chương trình trao đổi, và các chương trình sự kiện đa dạng trong một môi trường an toàn và thân thiện. Các dịch vụ thư viện và chương trình văn hóa giáo dục tại Trung tâm Hoa Kỳ là hoàn toàn miễn phí cho công chúng. Chúng tôi hoan nghênh các chuyến thăm từ các quan chức chính phủ, học giả, sinh viên và các nhóm khác quan tâm đến thông tin về Hoa Kỳ. 

Về Đại học Bách khoa Hà Nội

Từ khi thành lập năm 1956, Đại học Bách khoa Hà Nội luôn giữ vững vị thế là trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam. Trong xu thế hội nhập quốc tế, Đại học Bách khoa Hà Nội ngày càng nâng cao được uy tín về chất lượng đào tạo và năng lực nghiên cứu khoa học, hướng tới tự chủ toàn diện, trở thành đại học nghiên cứu và đổi mới sáng tạo đa lĩnh vực với nòng cốt kỹ thuật và công nghệ, có vị thế cao trong khu vực và trên thế giới. Bách khoa Hà Nội luôn giữ vững truyền thống tuyển chọn những sinh viên ưu tú nhất với niềm đam mê về khoa học công nghệ, hợp tác với hơn 200 đại học, trung tâm nghiên cứu khoa học và tổ chức giáo dục ở 32 quốc gia.

Về Cuộc thi VEX Robotics World Championship

VEX Robotics World Championship là Giải đấu Robotics Quốc tế được tổ chức thường niên tại Mỹ, được công nhận là Giải đấu Robotics lớn nhất thế giới bởi Kỷ lục Guiness năm 2018. Đơn vị tổ chức VEX Robotics World Championship là Robotics Education & Competition (REC) Foundation – tổ chức phi lợi nhuận với các dự án hướng đến STEM và mang tính bền vững. Hằng năm, Giải đấu thu hút hơn 100.000 thí sinh đến từ khắp nơi trên thế giới.

Liên hệ Báo chí:

Bà Hằng Nguyễn

Quản lý dự án, STEAM for Vietnam

Email: partnership@steamforvietnam.org 

📧 Email: robotics_tournament@steamforvietnam.org

🌐 Website: https://www.steamforvietnam.org/national-robotics-tournament

📺 YouTube: STEAM for Vietnam

Từ khóa:featurednational-robotics-tournament

Đăng ký ngay để cập nhật thông tin
về các khóa học của STEAM for Vietnam